Nhật kí học thi N3 [Còn hơn 2 tuần]

Yeah, đã 3 tuần trôi qua kể từ bài nhật kí số 2, nhanh thật đó. Với kế hoạch đề ra là ngày 12/11 sẽ hoàn thành nhưng vì một số lí do mà đến ngày 14/11 mới hoàn thành, hôm nay rảnh rang ngồi ghi lại. Đén ngày hôm qua, 15/11 mình đã nhận được giấy báo dự thi, như vậy là giờ G cũng sắp điểm rồi. Từ giờ sẽ là cuộc chạy nước rút đây.

Tổng kết giai đoạn : 26/10 – 14/11 

Kế hoạch nước rút: 17/11 – 4/12 (luyện đề)

Ngày 6/12 (thứ 7) là ngày đi xem số báo danh, phòng thi,… lúc về tốt nhất nên để não nghỉ ngơi, xem anime hay movie gì đó để lấy chút “hên”. Ngày 7/12 (chủ nhật) thi cho tốt.

1. Về Dokkai (phần đọc hiểu) và Goi (phần từ vựng)

Về phần đọc, so với giai đoạn 2 thì cảm thấy không khá hơn là mấy, nhiều hôm buồn ngủ hay tâm trạng không được tốt lắm là làm bài rất chán. Nhiều bài (dài) thậm chí chỉ đúng được 1 trên 4 câu, chủ yếu là do không hiểu gì và có nhiều từ mới mà không luận ra nghĩa. Chính vì chưa thực sự hiệu quả nên mình quyết định tạm dừng phần đọc hiểu lại một chút, thư giãn và tìm thêm phương pháp hiệu quả hơn.

Chán đọc rồi thì lại mò sang từ vựng. Ơ… sao mấy từ vựng này quen quen, hình như đã từng gặp trong bài đọc rồi hay sao ý nhở…? Nếu mình học bài từ vựng này trước có khi vào bài đọc làm đúng nhiều hơn không biết chừng… Ờ, đúng đấy, cho chừa cái tội không chịu học từ vựng. Giờ thì tiếc chưa =))

Lúc này lại nhớ đến một câu của Jeremy Harmer, một nhà ngôn ngữ học nổi tiếng:

“If language structures make up a skeleton of language, then it is vocabulary that provides the vital organs and the flesh.”

“….where vocabulary is used correctly, it can cancel out structural accuracy.”

Nếu coi tiếng Nhật là một cơ thể sống thì ngữ pháp làm nên bộ xương, từ vựng làm nên các bộ phận quan trọng và là phần máu thịt của cơ thể, kanji sẽ là phần da, lông, son phấn… những thứ làm con người đó trở nên xinh đẹp.

2. Về kanji

Giai đoạn 2 chủ yếu học Kanji trong sách So-matome, và đã hoàn thành sớm hơn chỉ tiêu (happy), lí do là rất nhiều từ đã học qua các sách đọc và Basic Kanji, bây giờ review lại sẽ nhớ hơn. Nói chung đi thi tự tin nhất những phần có Kanji 🙂

3. Về Choukai (Nghe hiểu)

Giai đoạn này mình đã nghe hết 3 cuốn là Shinkanzen, Mimikara.Choukai, Speed Master of Listening. Thì thấy thế này:

  • Phần cơ bản [ nghe câu hỏi -> nghe hội thoại -> chọn đáp án ] không khó, hoàn toàn ăn full điểm
  • Phần nâng cao [ nghe hội thoại -> nghe câu hỏi -> chọn đáp án ] Phần này phải tập trung, lơ là sảy chân là không biết chọn cái nào luôn. Phần này nghe nhiều có khả năng đoán được câu hỏi. Có một bài nữa cũng dạng này nhưng người ta sẽ không cho bạn các đáp án trước mà sẽ đọc đáp án, cái này mức độ không quá khó nhưng cũng cần tập trung hết sức. Bí quyết là khi trong hội thoại có đề cập đến số (số phòng, số lượng, số tầng,…) thì nhanh chóng ghi cái số đó ra nháp, những câu nói về lí do, ngày tháng cũng note ra.
  • Phần nhìn tranh chọn đáp án : Phần này chủ yếu là hỏi hình nào là đúng hoặc “người được chỉ mũi tên sẽ nói gì”. Cái này bẫy kinh khủng luôn và nếu không hay giao tiếp hay không nắm vững những câu hội thoại thông thường thì sẽ dễ mắc bẫy. Những dạng nên để ý là yoroshiidesuka, te-mo iidesuka, sarete (thể let somebody do something), Verb-te kuremasu/ moraimasu/ agemasu, itadakimasenka (kính ngữ của moraimasu),  irasshaimasu (kính ngữ của imasu), moushiwakearimasen, sumimasen vs gomen vs douitashimashite, ….
  • Phần đối đáp nhanh hằng ngày: chỉ là giao tiếp hằng ngày, tips giống như phần nhìn tranh chọn đáp án.

Phần nghe hiểu điều kiện để qua là 30% nhưng mình làm các bài tự kiểm tra thì lần nào cũng được hơn 60%, có hôm được 80% Cũng chả hay giao tiếp mấy (vì xung quanh đâu có người Nhật với có mấy ai học tiếng Nhật cùng đâu), cũng may có Anime với nghe nhiều luyện tập nhiều. Với cả phải bình tĩnh nghe hết rồi mới chọn đáp án để không bị lừa.


Kế hoạch chạy nước rút (2 tuần) từ 17/11 – 4/12)

Sử dụng 2 sách Moshi to Taisaku N3, Goukaku dekiru N3, NHK Easy News, Đề thi cũ

2 sách nếu chia ra thì có khoảng 5 đề Tổng hợp. Mỗi đề tính tất cả thì có khoảng 150p (gần 3 tiếng nếu thêm nghỉ giải lao giữa các hiệp) -> thừa sức. Tốt nhất là chọn những ngày nào thoải mái nhất, giờ tỉnh táo để làm và tránh không bị làm phiền. NHK Easy News rảnh lôi ra đọc cho đỡ mòn kĩ năng và boost thêm ít từ vựng+kanji.

Thực ra vì thời gian ôn tập này trùng vào đợt kiểm tra giữa kì ở trên trường nên cũng đã thiết kế dãn dãn ra để có thời gian ôn thi nữa. Đây đúng là cái tháng bận rộn nhất luôn, xong giai đoạn này là thi cuối kì ở trường, phải ôn thi nên chắc sẽ tạm gác ôn tiếng Nhật lại. Đợi thi xong sẽ làm đề tiếp.


Đề năm 2013

——————–

Tham khảo:

2 thoughts on “Nhật kí học thi N3 [Còn hơn 2 tuần]

  1. Pingback: Tổng hợp kinh nghiệm học ôn thi N3 | Khám phá Nhật Bản cùng Kiyoshi

  2. Pingback: Danh sách dự thi JLPT tháng 7/2015 | Khám phá Nhật Bản cùng Kiyoshi

Để lại bình luận

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.