Một số phần mềm phục vụ nghiên cứu [P2]

Các bạn có thể đọc Phần 1 tại đây. Ở phần 2 này, các phần mềm được giới thiệu ở đây là những phần mềm mình hay dùng nhất và có ích nhất. Hầu hết là miễn phí, chỉ có một số ít là phải trả phí. Với các phần mềm này thì không chỉ kinh tế, mà ngành nào cũng có thể xài được.

Obsidian

Mình đã dùng khá nhiều các ứng dụng ghi chú. Từ ngày chưa có iPhone thì xài Evernote, cho đến khi chuyển sang Apple note. Nhưng vì nó không hỗ trợ Markdown và Mathjax (để gõ các biểu thức toán) nên phải chuyển sang Joplin. Nhưng vì nó không hỗ trợ backlink và iCloud nên mình cuối cùng phải chuyển sang Obsidian. Và xin thưa với các bạn, đây là phần mềm ghi chú hoàn hảo nhất.

Mình xin liệt kê ra những ưu điểm sau (có đối chiếu so sánh với các ứng dụng khác)

  • FREE
  • Hỗ trợ Markdown và gõ biểu thức toán. Không cần nói về markdown nữa nhé. Việc Apple Note đến giờ vẫn chưa support markdown mình nghĩ là một thiếu sót rất lớn. Nhưng do nhu cầu xài toán nhiều nên mình lọc ra có mỗi One Note của Microsoft, Joplin và Obsidian là hỗ trợ gõ toán LaTeX. Tuy nhiên, OneNote thì bỏ qua đi, chỉ có Joplin và Obsidian là hỗ trợ tốt nhất khoản markdown gõ toán.
  • Obsidian có cloud sync trả phí (8 USD/tháng). Nhưng các bạn có option Sync miễn phí nếu xài iCloud (iCloud có gói 0.99 USD cho 50GB/tháng) rẻ hơn rất nhiều. Các bạn có thể coi hướng dẫn ở đây. So với Joplin thì tốt hơn rất nhiều cái sync miễn phí của hãng này. Joplin hỗ trợ box hoặc One Drive, nhưng sync giữa máy tính và mobile cực kì cực kì chậm. iCloud và Obsidian tương hỗ cho nhau nhanh hơn rất nhiều, gần như tức thời.
  • Khi các bạn xài Joplin, thì có một cửa sổ editor và rendered. Khá tốn diện tích. Obsidian thì gõ đến đâu nhìn ra kết quả luôn, không cần phải chia cửa sổ (giống Typora) nên gõ vừa sướng vừa không tốn diện tích. Ngoài ra, giao diện của Obsidian đẹp hơn rất nhiều lần so với Joplin.
  • Điểm USP (unique selling point) của Obsidian là các extension từ bên thứ ba. Các bạn cần gì thì chỉ cần tìm các tiện ích mở rộng là có ngay. Có nhiều lắm, tất cả đều miễn phí, và nó tăng hiệu quả công việc lên rất nhiều.
  • Obsidian hỗ trợ Grammarly.
  • Cuối cùng, Obsidian thừa kế khả năng tạo [[backlink]] của Notion, và các bạn có thể triển khai hệ thống Note của mình như một bộ não thứ hai. Thông thường, mình hay ghi chú tóm tắt 1 bài báo vào 1 note, và mình có thể link các bài báo liên quan tới cùng 1 chủ đề nghiên cứu lại với nhau. Như vậy, các bạn có một cái nhìn tổng thể rất rõ ràng bài nghiên cứu này phát triển từ ai, đi được đến đâu, và có quan hệ như thế nào với các bài báo khác. Nó cũng rút ngắn thời gian tra cứu của chúng ta khi muốn tra soát các bài nghiên cứu liên quan.

Nếu như đang phải tìm một ứng dụng ghi chú làm được mọi thứ thì Obsidian là chân ái.

Grammarly

Grammarly giúp chữa các lỗi ngữ pháp và câu từ ngớ ngẩn. Viết báo bằng tiếng Anh thì mình nghĩ không có lý do gì mà không xài phần mềm này. Grammarly FREE nhưng các bạn có thể đăng ký gói trả phí, nó giúp viết lại câu. Nhưng bây giờ có Chat GPT rồi thì mình nghĩ gói Grammarly FREE là đủ.

TeX Studio | Texifier | Tex Maker

LaTeX thì không giới thiệu thêm nữa nhé. Mình đã giới thiệu về LaTeX ở đâyở đây. Mình nghĩ ai cũng sẽ được trang bị kiến thức về LaTeX khi vào các khoá Master/ Ph.D. rồi. Ở đây xin phép chia sẻ các ưu nhược điểm của 3 phần mềm gõ LaTeX mình cho là tốt nhất.

Tính năngTeX StudioTexifierTex Maker
1. Miễn phíFREE40 USD
(trọn đời)
FREE
2. Render in real-time (gõ ở cửa sổ editor và hiện ra ngay ở khung preview), còn gọi là WYSIWYGNOYES NO
3. Hỗ trợ Mac / Windows / Linux ALLMac onlyALL
4. Kiểm tra chính tảYESYES YES
5. Tích hợp Grammarly NOYES NO
6. Giao diệnCận đại Hiện đại, đẹpĐời Tống
7. Autocomplete, gợi nhắc \cite và \refYESYES YES
8. Mở file pdf ở ngay cửa sổ previewNOYESNO
9. Mức độ thông minh của thông báo lỗi (lỗi có chính xác không, nhìn xong có phát hiện ra ngay được không)8/106/109/10
10. Hỗ trợ Project (đọc các subfile từ subfolder)YESYESYES
11. Hỗ trợ Preview file đính kèm (ví dụ như ảnh)NO YESNO
12. Tự clean up aux file sau khi render NO YES NO

Mình chọn Texifier (đã trả tiền 😥 ) vì tính năng tích hợp được Grammarly và render cực nhanh. Nếu không phải vì những lý do đó thì mình sẽ chọn Tex Studio. Thực ra mình xài TeX Studio từ lâu rồi, từ trước khi Texifier ra đời, nhưng xài Texifier rồi mới thấy ưu việt hơn hẳn. Nếu như một văn bản TeX Studio mất 30s để render thì Texifier chỉ mất vỏn vẹn 5 giây, ngoài ra nó cũng không tạo thêm mấy file aux (rác) như TeX Studio.

NetNewsWire | Vienna | RSS Guard | Fluent Reader | Raven

Đây là các RSS Readers miễn phí giúp các bạn đọc tin tức, blog của các nhà nghiên cứu và cập nhật các bài nghiên cứu mới ra. Bên kinh tế có thể tận dụng http://nep.repec.org/. NetNewsWire và Vienna thì chỉ hỗ trợ Mac, còn 3 phần mềm còn lại dành cho Windows. Mình chọn dùng NetNewsWire vì nó hỗ trợ cả iOS, nên mình có thể đọc cả trên máy tính lẫn điện thoại.

Skim 

Skim là phần mềm thay thế cho Adobe PDF Reader. Theo như mình biết, đây là phần mềm duy nhất mã nguồn mở cho phép auto update changes (TeX-PDF Synchronization). Do mình hay dùng LaTeX nên mỗi lần sửa, nó sẽ update file .pdf hiện có. Nếu như cái file đó đang mở, thì Skim cho phép mình xem trực tiếp luôn mà không phải tắt đi bật lại. Adobe PDF Reader thì bắt buộc các bạn phải tắt file đi và mở lại nếu muốn xem file .pdf mới cập nhật.

Để lại bình luận

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.