Một số phần mềm mã nguồn mở phục vụ nghiên cứu kinh tế [P1]

Cách đây 7 năm khi mình mới vào trường, môn hãi nhất và thú vị nhất vẫn là kinh tế lượng. Lúc đó vẫn phải dùng phần mềm không bản quyền của Stata hay Eviews để làm báo cáo. Tuy nhiên thời đó qua rồi. Bài viết này sẽ giới thiệu với các bạn một số phần mềm mã nguồn mở miễn phí hoàn toàn, không cần phải vi phạm bản quyền.

Làm gì cũng được

Python + Julia

Các bạn nên cài Python qua Anaconda distribution nhé.

Mô hình Solow trên Julia

Đây là 2 ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng được sử dụng phổ biến nhất hiện nay, nói thẳng ra là làm gì cũng được, bất kể lý thuyết hay kinh tế lượng. Python có thư viện numpy, scipy, và sympy đồ sộ nên không sợ phải xử lý toán. có chăng là việc vẽ biểu đồ sẽ không tinh chỉnh được đẹp và tỉ mẩn như MatLab. Julia gần đây đã được Fed sử dụng làm ngôn ngữ chính thức rồi nên chúng ta cũng cần học dần để tiếp cận thời đại. Ngoài ra, cả Python và Julia đều được Jupyter NotebookVSCode hỗ trợ nhé. Mình nghĩ xài VSCode có tích hợp Git là quá ư đủ.

Để cài package cho Python

pip install package_name

Nếu các bạn dùng Anaconda thì các package phổ biến như numpy, matplot đều đã được tích hợp cả vào rồi.

Để cài package cho Julia

using Pkg
Pkg.add("Package Name")

Mình khuyên các bạn nếu xài thì cài luôn bộ ứng dụng cho kinh tế

Pkg.add("QuantEcon")

Về việc ứng dụng Python và Julia vào nghiên cứu kinh tế thì đây là nguồn bổ ích nhất: https://quantecon.org/

Kinh tế Lượng

jamovi

Phần mềm này mang đến cảm giác của Tableau. Cực kì thân thiện và trực quan. Bạn gần như không phải code gì hết, chỉ việc click chọn biến để hồi quy thôi. Phần mềm này cũng cho phép tạo các bảng biểu và hình vẽ luôn, chỉ việc copy kết quả.

jamovi

R

jamovi tiện lợi nhất nếu như các bạn đã có dữ liệu chuẩn chỉnh rồi, chỉ việc chạy hồi quy. Nếu như cần phải lọc, biến hoá các biến, hay làm nhiều thứ phức tạp thì R sẽ linh hoạt hơn. Đã cài R thì phải cài R Studio nhé. Cái jamovi ở trên bản chất nền tảng của nó là chạy trên R.

Vĩ mô

Octave + GNU

Kinh tế vĩ mô hiện nay chủ yếu sử dụng mô hình DSGE. Để chạy DSGE, các bạn có thể tìm và sử dụng package Dynare, chạy được cho MatLab và Octave. Nói về MatLab thì đây là một phần mềm “gần như không thể thiếu” cho dân nghiên cứu vĩ mô, làm toán và xử lý mô hình rất tốt, gần đầy Matlab cũng chạy được trên cả Visual Studio Code và như vậy là tận dụng được Copilot.

Mỗi tội nó đắt 😦

Để thay thế cho MatLab, các bạn có thể cân nhắc sử dụng Octave. Mặc dù giao diện không đẹp bằng nhưng có thể nói đây là một bản clone hoàn thiện nhất của MatLab, từ syntax cho đến cách vận hành. Octave cũng có một thư viện đồ sộ không kém gì MatLab, làm được rất nhiều thứ.

1 thoughts on “Một số phần mềm mã nguồn mở phục vụ nghiên cứu kinh tế [P1]

  1. Pingback: Một số phần mềm phục vụ nghiên cứu [P2] – Nippon Kiyoshi

Để lại bình luận

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.