Tự luyện thi JLPT N1: Sách luyện thi (Update: 2020/06/29)

[bài viết đã được cập nhật lần cuối vào ngày 29/6/2020)

Sau nhiều thời gian ấp ủ thì hôm nay, Kiyoshi sẽ đăng nốt bài viết trong series sách tự học luyện thi JLPT, đó là sách tự học luyện thi trình độ N1. Còn nhớ lần đầu đăng bài về sách luyện thi N3 là năm 2014, đến nay cũng đã được khoảng 3 năm rồi. Thú thực với các bạn là mình cũng không có tự tin thi N1 ngay 6 tháng sau khi đỗ N2 lắm, kì tháng 7 này mình sẽ ko thi mà sẽ đăng kí kì tháng 12 để có nhiều thời gian chuẩn bị. Lý do là thấy cá nhân vẫn còn chưa đủ trình để chinh phục 1 kyuu. Thế nên các tài liệu sau đây có thể sẽ dành cho những bạn nào ít gấp rút trong thời gian chuẩn bị hơn và muốn học chắc hơn cho N1.

Đây là link về phần Cấu trúc đề thi N1, cũng có nhiều tips quan trọng các bạn nên nắm rõ.

Vì lý do bản quyền nên ad không thể đăng trực tiếp link download tại đây. Mong các bạn thông cảm. Tuy vậy, toàn bộ các sách bên dưới có thể được download tại đây.


Các sách này các bạn đều có thể mua được ở cửa hàng sách ngay gần cổng trường Đại học Hà Nội.

Chú ý là những sách dưới đây chỉ mang tính tham khảo, là những sách được lựa chọn từ kinh nghiệm và sở thích cá nhân người viết, không đảm bảo rằng chỉ cần học chúng là sẽ thi đỗ, ngoải ra có thể có nhiều sách ôn luyện khác nữa mà người viết không biết.

Ngữ pháp và từ vựng, kanji, các bạn chỉ nên chọn xài 1 sách, không nên dùng quá 2 sách. Đọc hiểu và nghe hiểu thì càng nhiều càng tốt.


Ngữ pháp

chọn 1 hoặc 2 cuốn trong này thôi (nên chọn Shinkanzen và TRY)

  • Shin Kanzen Master JLPT N1: Bunpou (recommend)
  • Nihongo Somatome N1: Bunpou (không hay bằng Shinkanzen)
  • Shiken ni deru Bunpou to Hyougen N1  (chủ yếu dùng để luyện đề)
  • TRY N1 (mới) (recommend)

Vẫn là 2 lựa chọn quen thuộc với chúng ta từ N3 và N2. Ở 2 lần trước mình đều chọn Somatome do thời gian chuẩn bị khá gấp rút (có mỗi 4 tháng) và sách này dễ học vì nó có giải thích kèm ví dụ bằng tiếng Anh, phần bài tập cũng không đòi hỏi nhiều thời gian.

Tuy nhiên, lần này có nhiều thời gian hơn, và mình cũng thấy đa phần mọi người khi đi học trung tâm đều được dạy giáo trình này, bản thân mình thấy Somatome viết theo dạng liệt kê nên còn sơ sài, sách Shin Kanzen Master chi tiết và giải thích kĩ hơn nên mình nghĩ sẽ rất tốt khi chọn Kanzen Master cho trình độ N1. Điểm khó nhằn duy nhất của sách này chủ yếu ở việc họ giải thích hoàn toàn bằng tiếng Nhật, nhưng mà sau khi đã đạt được N2 thì nó không phải là một trở ngại gì lớn.

Cả phần giải thích và bài tập trong Kanzen Master đều chi tiết và đa dạng hơn Somatome nên mình すすめ cuốn này. Và thông thường nếu đã học Kanzen thì thôi Somatome và ngược lại nhé.

Nếu các bạn muốn luyện tập kĩ hơn phần ngữ pháp có thể tham khảo thêm sách Shiken ni deru Bunpou to Hyougen N1 ở trên. Nó cung cấp nhiều dạng bài gần với đề thi theo kỹ năng ngữ pháp.

Nói chung ngữ pháp thì nên mua sách thay vì đọc bản mềm, vì cần nhiều ghi chú. Nên mua và học Shinkanzen, bạn nào học Somatome thì khỏi học theo Shinkanzen cho mất thời gian. 

Bổ sung: Gần đây mình được giới thiệu sách TRY! Đây là một cuốn sách dạy ngữ pháp qua các bài đọc hiểu, rất hay và dễ học. Tuy nhiên, số lượng ngữ pháp được giới thiệu có vẻ không nhiều bằng Shinkanzen. Mình khuyên các bạn nên học cuốn này như một cuốn bổ trợ cùng với Shinkanzen. (link đã được update ở trên là bản tiếng Trung, hiện chưa tìm được bản mềm tiếng Việt, các bạn có thể qua mua ở các nhà sách)


Từ vựng

chọn 1 hoặc 2 cuốn trong này thôi

  • Shinkanzen Master N1: Goi (cực cực kỳ recommend)
  • Speed Master Goi N1 (không có link download)
  • How to read Japanese Newspaper
  • Shinbun de manabu Nihongo (khá hay, có nhiều bài xã luận)
  • Drill & Drill N1 Moji Goi

Nói thẳng là về phần từ vựng, mình không muốn học chút nào, vì hầu hết các sách từ vựng đều mang nặng tính liệt kê và đòi hỏi mọi người phải nhớ khá nhiều từ vựng trong một lần học. Trước đây mình đã thử học Speed Master Goi ở cấp N3 và N2 tuy nhiên vì nó có quá ít bài tập và ứng dụng nên rất khó nhớ. Lần này mình thấy quyển tốt nhất để học từ vựng chính là Shin Kanzen Master N1: Goi. Quyển này khá khó, vì không có giải thích bằng tiếng Anh ngay trong sách mà các bạn sẽ phải tra từ điển liên tục nếu muốn biết nghĩa. Tuy nhiên, cái hay là nó có rất nhiều bài tập, cả bài luyện tập lẫn bài giống như trong đề thi nên mình nghĩ đây là quyển học Goi rất tốt ở thời điểm hiện tại.

Thêm nữa, mình sẽ áp dụng cách học từ vựng kiểu khác. Đó là học qua đọc báo. Mình có tìm được cuốn How to Read Japanese Newspaper và cuốn Shinbun de manabu Nihongo (cả 2 đều có link bản mềm nhé). Hai cuốn này đơn giản là sẽ cung cấp cho các bạn các từ vựng về một chủ đề, cùng với một bài báo liên quan. Vì kĩ năng đọc báo cũng là một kĩ năng quan trọng mà chúng ta cần làm chủ ở bậc thượng cấp nên các bạn sẽ có nhiều cơ hội để “ôn tập” lại các từ đã học qua cách đọc báo. Báo online ở Nhật thì trên NHK News hoặc Asahi, Nikkei có rất nhiều. Và có nhiều cấu trúc được lặp lại, đặc biệt trong các chủ đề liên quan nên 2 cuốn này sẽ rất hữu ích. (hiện tại mình đang học theo How to read Japanese Newspaper).

Shinkanzen thì các bạn nên mua nhé, mình nghĩ sẽ rẻ hơn in. 2 quyển đọc báo kia thực tế để bản mềm đọc cũng đủ, nhất là quyển How to Read Japanese Newspaper vì chủ yếu cuốn này liệt kê từ vựng thôi. Cuốn Speed Master rất tiếc là chưa có link để các bạn download (thôi học Shinkanzen cũng đủ rồi). Các bạn có thể xài thêm cuốn Drill & Drill nữa nhé (cái này thực ra chủ yếu dùng để luyện đề thôi, kiểm tra xem mình có thể làm được bao nhiêu phần trăm)


Kanji

chọn 1 hoặc 2 cuốn trong này thôi

  • Intermediate Kanji Book 1 & 2 (hay nhưng hơi khó học)
  • Shinkanzen Master N1 Kanji (recommend)
  • Shiken ni deru Kanji to Goi (chuyên dùng để luyện đề)
  • Soumatome N1 Kanji (không hay lắm, nhưng phù hợp với những ai không có nhiều thời gian)

Giống như từ vựng, đây cũng là một trong những thể loại vừa nhiều vừa khó học khó thuộc. Với người học  N1 chúng ta, điều cơ bản là nắm được khoảng 2000 chữ Kanji thông dụng (theo tiêu chuẩn cũ là 1945 chữ nhưng bản Kanji thông dụng kể từ năm 2010 đã tăng lên hơn 2000 chữ rồi 😦 ). Là fan của series Kanji Book từ Basic Kanji Book, mình đã tiếp tục học lên 2 cuốn Intermediate Kanji Book 1 và 2. Nói là Intermediate nhưng lượng Kanji và bài tập trong 2 sách này là cực kì đồ sộ và đa dạng, thậm chí hiện tại mình còn chưa xong quyển 1. Nếu học xong hết cả 2 quyển thì kiến thức Kanji của các bạn sẽ đạt xấp xỉ 1200 – 1300.

Để cho chắc phần Kanji hơn nữa, mình khuyên các bạn hãy học theo giáo trình Shinkanzen Kanji. Lý do là vì cuốn này được thiết kế một cách có hệ thống và khá thông minh. Phần I sẽ luyện về âm Kun-yomi của Kanji, phần II về âm On-yomi và các cách đọc đặc biệt, phần III là một số bài tự kiểm tra, trong từng phần thì các chữ Kanji được chia theo từ loại, động từ – danh từ – tính từ, v.v… cùng với nhiều bài tập áp dụng đa dạng. Sau khi học xong Intermediate Kanji và cày qua quyển này, chắc chắn các bạn có thừa tự tin để làm bài Kanji.

Shiken ni Deru Goi to Kanji cũng là một cuốn sách hay để luyện tập những dạng bài về Kanji và từ vựng theo dạng như trong đề thi, cũng là một cuốn đáng lưu tâm. Và cuốn này cũng có link download nữa.

Tuy nhiên, nếu kinh qua được Intermediate Kanji 1 & 2, cộng với Somatome Kanji N1, mình nghĩ là đủ để thi rồi.

Cái Intermediate Kanji khá dày, học lâu, nhiều kiến thức, các bạn nên học ở trỏng. Các bạn nên chọn hoặc là Shinkanzen, hoặc là Somatome để học Kanji. Sách Shiken ni Deru thì giống như một sách luyện đề thôi (nên để dành sắp thi hoặc sau khi học xong So/Kanzen thì hẵng làm)


Đọc hiểu

(Đọc càng nhiều càng tốt, thế nên cứ download hết về mà đọc)

  • N1 Dokkai Mondai 55+
  • Speed Master JLPT N1: Dokkai
  • Rapid Reading Japanese (pass: studyjapanese.net)
  • (Bổ sung thêm) Jitsuryoku Appu Yomu N1

Về 2 quyển đầu tiên thì đã quá quen thuộc và huyền thoại rồi. Series 55+ thì đơn giản là cung cấp các bài đọc, còn Speed Master thì không chỉ cung cấp các bài đọc cấp N1 mà còn có cả thời gian ấn định tối đa cho từng phần nữa. Nhìn chung 2 sách này thuộc dạng cơ bản, tự động phải học. Ngoài ra các bạn cũng nên dành nhiều thời gian hơn để đọc báo, hoặc đọc sách truyện tiếng Nhật để nâng cao khả năng đọc của mình, điều này cực kì cần thiết.

Ngoài ra còn có một cuốn nữa khá hot có trên studyjapanese.net là cuốn 中・上級者のための速読の日本語 – Rapid Reading Japanese dành cho bậc trung – thượng cấp. Đây là cuốn luyện các kĩ năng đọc nhanh, đọc lướt, skimming và tìm thông tin nhanh, khá thích hợp cho cấp độ N1. Tuy nhiên, khối lượng kiến thức lớn, cộng với độ khó khá cao nên sẽ mất nhiều thời gian và công sức cho những ai muốn theo quyển này, nên các bạn cần lưu ý.

Các bạn cũng đừng quên thường xuyên đọc báo tiếng Nhật nha, đó là lý do mình recommend mấy quyển luyện đọc báo ở phần từ vựng đó. Mấy quyển nghe này nếu có điều kiện thì nên mua.

※Bổ sung thêm sách Jitsuryoku Appu Yomu N1 – tổng hợp các bài tập nghe nếu các bạn thấy muốn nâng cao khả năng và luyện nhiều hơn.


Nghe hiểu

  • Mainichi Kikitori quyển thượng (plus 40)
  • Shinken ni deru Choukai N1
  • Speed Master Choukai N1
  • Mimi kara Oboeru N1
  • (Sách thay thế) Jitsuryoku Appu Kiku N1

Nói thật với các bạn là kỹ năng này không hẳn là thế mạnh của mình, tuy nhiên hồi ôn thi N2 vẫn được 40/60 điểm. Những sách mình ôn thì gồm có Speed Master Choukai N2 và Mimikara Oboeru Choukai N2. Tuy nhiên hai cuốn sách này hiện tại rất khó tìm bản mềm trên mạng, chỉ có ở hiệu sách mà mình đề cập ở trên là có bán cả sách và CD. Đây là 2 giáo trình luyện nghe khá tốt, cả N3 và N2 mình đều ôn theo 2 cuốn này, rất ổn nên mình nghĩ N1 cũng sẽ đem lại hiệu quả tương tự. Shinken ni Deru Choukai N1 cũng tương tự như 2 giáo trình trên, chỉ là đơn thuần cung cấp các bài tập nghe hiểu giống với đề thi, và có link đầy đủ trên studyjapanese.net

Ngoài ra mình muốn giới thiệu thêm giáo trình Mainichi Kikitori (quyển thượng) plus 40. Giáo trình Mainichi Kikitori này rất nổi tiếng từ hồi sơ cấp và đến trung cấp, cung cấp đa dạng nhiều loại bài tập nghe và khá sát với thực tế cuộc sống hằng ngày. Nếu có thời gian, các bạn có thể kết hợp nghe thêm Mainichi để gia tăng khả năng nghe nói chung.

※Mình cũng có hỏi bạn bè học ở các trung tâm thì hay được khuyến khích sử dụng giáo trình Shinkanzen Master Choukai N1. Giáo trình này thì được viết kỹ càng, có các giải thích đầy đủ và script nếu cần cho mỗi phần bài tập. Cá nhân mình thấy đây là một điểm tốt, và sách này cũng có sẵn bản mềm cộng với CD trên mạng. Nếu các bạn có nhiều thời gian, có thể thử học luyện nghe theo giáo trình này. Cá nhân mình thì cảm thấy Shinkanzen khá nặng nề, và kỹ năng nghe hiểu mình có xu hướng xem phim ảnh nghe nhạc để học nhiều hơn là qua sách nên sẽ dùng các giáo trình “nhẹ nhàng” hơn Shinkanzen, ví dụ như Mainichi hoặc Kikitori ở trên.

Một điều nữa, đối với các sách nghe hiểu thì các bạn nên dùng bản mềm chứ đứng đi mua làm chi cho phí, vì nghe xong vứt đi mà. Thế nên trên mạng có giáo trình gì thì nên dùng cái đó, cần thì in ra thôi.

※Bổ sung thêm sách Jitsuryoku Appu Kiku N1 – tổng hợp các bài tập nghe nếu các bạn thấy muốn nâng cao khả năng và luyện nhiều hơn.

Update: Trên Youtube có rất nhiều kênh miễn phí các bạn có thể tận dụng làm nguồn tài liệu để luyện nghe, không cứ là chỉ luyện các dạng trong đề thi. Ở đây mình có đưa ra một số kênh tin tức, thời sự bằng tiếng Nhật mà mình hay sử dụng.

日本経済新聞 (nikkei) | Hay nhất là mục Morning Briefing, mỗi sáng nghe 10 phút về tin tức chính trị, kinh tế Nhật Bản và thế giới. Cái này có tích hợp được với cả Google Assistant trên điện thoại, các bạn đặt Routines thì cứ sáng dậy là tin tức sẽ tự động được bật lên.

FNNプライムオンライン | Luôn có video tổng hợp tin tức mỗi ngày お昼ニュース với thời lượng khoảng 5 – 15 phút. Mỗi ngày nghe bản tin này và Nikkei buổi sáng là cũng luyện nghe được rất nhiều rồi.

ANNnewsCH  | nhiều loại tin tức đa dạng. NHK cũng được nhưng mà video học up lên bị phân mảnh nhiều quá, xem không tiện.


Sách và đề thi ôn luyện N1 tổng hợp

Mục cuối cùng là các sách luyện đề tổng hợp đủ các kĩ năng Từ vựng/Ngữ pháp/Kanji – Đọc hiểu – Nghe hiểu để xem mình yếu ở chỗ nào, đánh giá lại hiệu quả học tập và luyện căn thời gian trong phòng thi.

Thông thường các bạn sẽ dành khoảng 1 đến 2 tuần trước khi thi, mỗi ngày làm hẳn một đề đầy đủ trong các sách này.

Cái này cũng ko nên mua. Trên mạng có thì in ra làm cho tiện. Vì mục đích  là cần đề thôi mà 2 sách trên hay viết mấy phần linh tinh ở đầu, mua ko đáng tiền đâu.


Nguồn download tài liệu:

Tổng hợp tài liệu luyện thi JLPT N1, studyjapanese.net, August 2016

Tài liệu học tiếng Nhật, tailieuhoctiengnhat.com, June 2020

15 thoughts on “Tự luyện thi JLPT N1: Sách luyện thi (Update: 2020/06/29)

  1. Pingback: Learning N1 | nguyenthamsh

  2. Pingback: Tự luyện thi JLPT: Sách luyện thi – Khám phá Nhật Bản cùng Kiyoshi

Để lại bình luận

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.