Học Kanji khó vào, hãy thử cách khác !

Kanji là một phần không thể thiếu của tiếng Nhật, có nhiều người ví nó như những tế bào máu trong tiếng Nhật vậy. Quan trọng là thế nhưng Kanji tỏ ra là một thứ rất khó nhằn đối với người học vì sự đồ sộ ở mặt số lượng, kèm theo đó là vô vàn kiểu viết và cách đọc khác nhau => rất dễ gây chán nản. Nếu như bạn cảm thấy vất vả và khổ sở khi học Kanji, rất có thể bạn đang học theo cách tự làm khó mình. Hãy thử phương pháp học Kanji kiểu khác xem.

Kanji (biết càng nhiều càng tốt)

Có 2 trường phái học Kanji.

Đối với từng chữ Kanji, bạn học tất cả nghĩa và cách đọc của nó, thậm chí học cách viết thế nào cho đúng cách (bằng tay). Mỗi chữ sẽ ngốn của bạn tương đối thời gian để học và hiểu ý nghĩa mà chữ Kanji biểu thị, rồi thì nhớ các cách đọc và một số chữ cấu thành từ chữ Kanji này. Bạn thậm chí còn thích tự viết chữ Kanji đó ra đầy một tờ giấy để “cho nhớ”. Bạn còn thậm chí tra xem âm Hán Việt của nó là gì. Bạn chỉ chú ý vào 1 chữ Kanji duy nhất. Hãy tạm gọi đây là cách học chạy theo “chất lượng”. Mỗi buổi bạn học được 5 chữ là căng, vì mỗi chữ Kanji bây giờ có đến cả mớ kiến thức.

Cách học chạy theo “số lượng” thì như thế nào. Thay vì học mọi thứ liên quan đến chữ Kanji đó, bạn chỉ học những cái tối thiểu nhất. Bạn chỉ cần nghía qua chữ Kanji đó xem thù hình thế nào (viết 2 – 3 lần cho quen), nhớ lấy âm Hán (âm ‘on), sau đó đọc qua những chữ cấu thành từ nó (2,3 từ phổ biến nhất), nhớ cách đọc các từ đó – chả cần phân biệt âm ‘kun hay âm ‘on đâu, thậm chí nếu trong 3 từ phổ biến nhất của chữ kanji đó không từ nào dùng âm ‘kun – OK, bạn khỏi phải nhớ âm ‘kun của nó là gì luôn), miễn là hiểu nghĩa của chúng và nhanh chóng tiến đến chữ tiếp theo. Chữ Kanji tiếp theo cũng như vậy và buổi đó bạn có thể học được rất nhiều chữ Kanji khác nhau. Đây là học chạy theo “số lượng”.

Như các bạn có thể thấy, cách học chạy theo số lượng bỏ qua rất nhiều thông tin của một chữ Kanji. Bạn có cần phân biệt âm ‘kun hay âm ‘on của nó không? KHÔNG. Bạn có cần biết âm Hán Việt của nó không? KHÔNG. Bạn có cần biết nó viết thế nào không? KHÔNG. Bạn có cần biết tất cả các từ vựng cấu thành từ nó không? KHÔNG, chỉ cần 2, 3 từ phổ thông nhất mà thôi. Vậy học chạy theo số lượng, bạn sẽ nhận được cái gì? Bạn sẽ NHẬN DẠNG được chữ kanji đó, biết được 2 đến 3 TỪ VỰNG phổ biến nhất cấu thành từ chữ kanji đó ĐỌC như thế nào và có Ý NGHĨA gì. HẾT. >> Và bạn chuyển sang chữ Kanji tiếp theo.

Cách học này áp dụng theo một nguyên tắc cơ bản của việc học Kanji: “Càng biết nhiều Kanji, càng dễ học Kanji hơn”. Bằng cách cắt bớt đi những cái không quá quan trọng như các cách đọc khác nhau, các ý nghĩa phụ, cách viết,… bạn có thể học được nhiều chữ kanji hơn (đúng hơn là nhiều từ vựng có chứa kanji) trong cùng một khoảng thời gian, và với một áp lực nhẹ nhàng hơn. Điều đó sẽ có ích rất nhiều khi bạn tiến đến đọc hiểu. Bạn biết càng nhiều chữ Kanji càng tốt, chứ không cần biết nhiều về một chữ Kanji.

Viết ra

Nếu như chỉ đơn thuần học như ở trên thì bạn mới chỉ hoàn thành một nửa mà thôi. Các cụ đã có câu, “học đi đôi với hành”. Việc học chay mà không thực hành sẽ chỉ là kiến thức chết.

Và việc thực hành Kanji hiệu quả nhất chính là viết. Tuy nhiên không phải việc bạn lôi một tờ giấy trắng ra và viết kín đầy một mặt toàn những là kanji không. Cách đó không hiệu quả chút nào. Cách tập viết đúng đắn là bạn sẽ tập viết một đoạn văn ngắn bằng tiếng Nhật, và cố gắng sử dụng các từ có chữ kanji mà mình đã học nhiều nhất có thể. Nói là đoạn văn nhưng nó hoàn toàn có thể là tập hợp những câu đơn (có ý nghĩa) nhưng không liên quan đến nhau lắm.

Nếu bạn học theo sách Basic Kanji, bạn có thể thấy có rất nhiều chữ Kanji liên quan đến nhau, trong một bài thường có các chữ ghép từ nhiều chữ Kanji đơn trong cùng một bài. Sau khi học các từ đó, hãy tập viết chúng, nhưng tập viết một đoạn văn, hoặc đặt nhiều câu văn có sử dụng các từ đó. Việc này không những giúp bạn khơi gợi lại những kiến thức đã học, nó còn giúp bạn quen tay khi viết Kanji. Do khi học theo số lượng, bạn khó có thể dành nhiều thời gian để tập viết, đây chính là lúc bạn bù lại điều đó. Một điều nữa là khi viết, chắc chắn bạn sẽ “lẩm nhẩm” từ đó trong đầu, như vậy một lần nữa giúp bạn nhớ cách đọc của chữ đó.

Việc tập viết theo kiểu này còn có một lợi ích nữa. Khi tự mình viết ra một đoạn văn, bạn sẽ có nhu cầu huy động đến một số từ cụ thể và điều đó giúp bạn ghi nhớ được những từ mình thực sự cần. Ví dụ như 濡れる(ぬれる)có nghĩa là “ướt”. Mình nhớ là chưa hề gặp từ này khi học bao giờ (suốt 50 bài Minna) nhưng khi tập viết dùng cực kì nhiều, và bản thân nó theo mình nghĩ là cũng phổ biến.

Bạn có thể viết về bất cứ thứ gì, không quan trọng, quan trọng là bạn luyện đặt câu và viết ra. Ngắn thôi cũng được, 2-3 câu thôi là đủ, nhưng hãy sử dụng càng nhiều kanji mình đã học càng tốt. Và đặc biệt là hãy duy trì thói quen đó hằng ngày, thường xuyên.

Viết xong các bạn cần được sửa. Hãy đăng lên trang lang8 để được những người Nhật bản xứ sửa cho bạn.

Đọc

Với một số lượng Kanji đã hấp thụ như vậy, bạn cần tập đọc thường xuyên để không bị quên. Và một trong những cách rất hiệu quả đó là đọc hiểu.

NHK Easy News. Mỗi ngày 5 bài báo ngắn, viết bằng tiếng Nhật đơn giản, có furigana. Chỉ cần như vậy thôi. Nếu ngày nào bạn cũng lên NHK Easy News luyện đọc, nó sẽ vô cùng có ích.

Asagaku cũng là một trang giống NHK Easy News, nhưng mà được bảo trợ bởi Asahi Shimbum.

Ngoài ra còn có một trang nữa tên là NipponTalk.com là trang song ngữ Nhật – Anh kể về đời sống thường nhật của một bà mẹ. Rất thú vị và phong phú về mặt nội dung mà các bạn nên tham khảo nếu có thời gian rảnh.

Kết

Không cách học nào sẽ tỏ ra hiệu quả nếu bạn không áp dụng và luyện tập thường xuyên. Mỗi ngày học một ít, và cố gắng duy trì thói quen viết và đọc đều đặn, nhất định các bạn sẽ chinh phục được Kanji và tiếng Nhật.

 

15 thoughts on “Học Kanji khó vào, hãy thử cách khác !

  1. chào ad. Blog của bạn rất hay, nó giúp mình hệ thống lại những gì cần để học tiếng Nhật, cám ơn bạn rất nhiều về các thông tin bạn chia sẽ!!
    Nhân tiện cho mình hỏi, về flashcard Kanji thì nên mua hay tự tạo? Mình tìm trên mạng thì nghĩa của từ toàn tiếng Anh, mà mình thì ko tốt TA lắm ^^.

    Đã thích bởi 1 người

  2. bạn cho mình hỏi xíu, mình chuẩn bị học tiếng Nhật nên muốn chuẩn bị trước nhưng lại không biết bắt đầu từ đâu, bạn có thể hướng dẫn dùm mình được không? Cảm ơn bạn nhiều!

    Thích

Để lại bình luận

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.