Tự luyện thi JLPT N5-4: Sách luyện thi

Các sách luyện thi N3, N2 mình đã giới thiệu đầy đủ trên blog, tuy nhiên các cấp độ thấp hơn thì chưa đề cập đến, do đó post này nhằm bổ sung cho sự thiếu sót đó. Đối với nhiều người thì bài thi ở cấp độ N4 và N5 là khá tương đồng, đều là trình độ sơ cấp tuy nhiên N4 khó hơn N5, chính vì vậy nên mình quyết định gộp 2 cấp độ này làm một. Sách luyện thi cho cấp độ này cũng không có gì nhiều.

Minna no Nihongo sơ cấp I&II

Đối với hầu hết những người mới bắt đầu đi học tiếng Nhật thì sách Minna no Nihongo Sơ cấp luôn là sách đầu tiên được lựa chọn mà khỏi phải nghĩ. Và tốt nhất là học theo Minna. Lưu ý sách Minna mà mình muốn đề cập ở đây là bộ sách Minna bao gồm: Bản chính bằng tiếng Nhật, Bản dịch tiếng Việt, sách Đọc hiểu Shokyuu de Yomeru Topic 25, sách nghe hiểu Choukai Tasuku 25, sách bài tập Hyoujin Mondaishuu

Đối với trình độ N5, các bạn chỉ cần học đến khoảng bài 25 sách Minna (học và làm bài đầy đủ, cả sách Kanji của Minna) – tức là học hết quyển Sơ cấp I mà không cần học thêm bất cứ một sách gì khác là cũng đủ để thi đậu N5. Đến bài đấy là bạn đã đủ khả năng đọc tốt các văn bản tiếng Nhật (toàn Hiragana và có một số ít chữ Hán) cũng như học hầu hết các thể cơ bản của động từ và có được một lượng từ vựng nhất định. Mặt khác, bài thi JLPT N5 cũng không yêu cầu trình độ quá cao, chữ Hán chỉ cần biết khoảng 100 chữ còn từ vựng thì cũng không nhiều, các bài đọc hiểu thì hầu hết được viết dưới dạng Hiragana (nếu có chữ Hán thì sẽ có Furigana), các bài nghe hiểu cũng rất chậm.

Đối với trình độ N4 thì để thi đậu được các bạn cần học hết bộ Minna sơ cấp (50 bài) – tức là học hết 2 quyển Sơ cấp I và Sơ cấp II, ngoài ra không cần học thêm bất cứ một sách gì khác (trừ sách Kanji – cái đó mình sẽ đề cập sau). Lí do là vì hết 2 sách Sơ cấp của Minna no Nihongo, bạn đã hoàn thành việc học được tất cả các thể của động từ tiếng Nhật, cũng như các cấu trúc ngữ pháp rất rất hay gặp trong cuộc sống hằng ngày. Nếu các bạn luyện đọc hết các bài tập Đọc hiểu trong Sách Topiku 25 thì nó cũng tương đương với bài đọc hiểu trong bài thi N4 đó. Ngoài ra thì phần nghe hiểu N4 theo mình là không quá khó, vì băng đọc rất chậm (nhanh hơn N5 xíu). Lượng chữ Hán cũng chỉ rơi vào tầm 300 chữ.

Link download


 

Basic Kanji

Có rất nhiều lần mình đã đề cập đến sách này, vì nó rất hay và phổ dụng.

Đối với trình độ N5, các bạn có thể chưa cần phải học đến sách Hán tự riêng, tuy nhiên nếu học được thì càng tốt. Ở N5, các bạn chỉ cần học đến khoảng bài 10 hoặc bài 12 của Sách Basic Kanji I là đủ. Các từ vựng ở mấy bài đầu chủ yếu là tượng hình, dễ liên tưởng, dễ học dễ nhớ, và nó cũng xuất hiện rất nhiều trong sách Minna. Với những bạn sơ cấp, mình khuyên là nên học đến khoảng bài 5, bài 6 trong sách Minna để cho chắc phần viết chữ cái và làm quen, định hình được tiếng Nhật cũng như vai trò của Hán tự đã, xong thì các bạn hẵng học thêm sách Basic Kanji, như vậy sẽ hiệu quả hơn. Không cần vội lao đầu vào học Kanji ngay làm gì.

Đối với trình độ N4 thì các bạn phải học song song 2 cuốn là Minna và Basic kanji, và chỉ cần học trong 2 bộ sách này là quá đủ. Cần lưu ý rằng bộ Minna sẽ rèn luyện cho các bạn đầy đủ các kĩ năng nghe – nói – đọc. Các bài đọc thì có trong bài cuối phần Mondai và sách Đọc hiểu riêng tên là Topiku 25. Nghe hiểu thì ngoài 2 bài đầu phần Mondai ra cũng có sách Nghe hiểu riêng rồi. Phần kaiwa giúp các bạn làm quen với các câu hội thoại và diễn đạt hằng ngày (phần này cực kì hữu ích trong bài thi), cộng với sách Basic Kanji nữa là đủ bộ. Thực sự ra thì các bạn chỉ cần học hết cuốn Basic Kanji I – tức là hết bài 21 là đủ (đến lúc đó cũng phải tầm 250 chữ Hán rồi). Nếu luyện đề mà thấy có quá nhiều chữ Hán mới (không tính những chữ Hán bạn quên nha) thì học thêm độ 5 bài nữa của quyển II (đến bài 25, 26 gì đó) là dư sức.

Các bạn yên tâm là sách Basic Kanji hay ở chỗ nó không chỉ giới thiệu các chữ Hán không, mà nó còn dạy bạn áp dụng chữ Hán để đọc các văn bản tiếng Nhật thông thường, nên học những từ nào và có rất nhiều các ví dụ thực tế trong đời sống, giúp bạn dễ dàng liên hệ và ghi nhớ hơn.

Link download:


 

Sách luyện đề

Thi N5-N4 không quá khó như các bạn hình dung đâu. Cứ tằng tằng học trong Minna và Basic Kanji là yên tâm thi đậu, khỏi phải mua lắm sách.

Các bạn có thể tự kiểm tra qua sách tổng hợp đề mang tên Goukaku Dekiru dưới đây. Ngoài ra mình có cung cấp thêm 1 bộ đề thi thử N4 và N5 nữa, mời các bạn tham khảo.

Link download:

pass nếu có: studyjapanese.net

Chúc các bạn thi tốt !

Đọc thêm Sách luyện thi JLPT N3

Nguồn:

Tổng hợp tài liệu luyện thi JLPT N4-N5“, studyjapanese.net

JLPT Level N4 Resources“, Jonathan Waller, tanos.co.uk

18 thoughts on “Tự luyện thi JLPT N5-4: Sách luyện thi

  1. Pingback: Tự luyện thi JLPT: Sách luyện thi | Khám phá Nhật Bản cùng Kiyoshi

Để lại bình luận

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.