Nhật kí học thi N3 [kết thúc]

Vâng, mình đã sống sót trở về sau kì thi, sau khi đi “tự thưởng hậu thi”, bây giờ mới có thời gian ngồi lại để tổng hợp kết thúc nốt phần nhật kí N3 (7/12/2014).

Cảm nhận chung

Chắc là đỗ 🙂

– Hôm nay đi thi mà quên mang Phiếu dự thi (được gửi kèm phong bì) nhưng không sao, vẫn được thi như bình thường. Cái cần mang là CMTND hoặc Hộ chiếu, nếu thiếu cái này khá phiền phức, mặc dù vẫn được thi nhưng phải làm giấy cam đoan (mang giấy tờ tùy thân sau 10 ngày đến văn phòng). Người ta sẽ check CMTND là chính, phiếu dự thi không mang đi cũng được, nhưng CMTND (hoặc Hộ chiếu) là phải có.

– Thời gian thi khá dài, từ 9h – 12h30, có 3 lần nghỉ giữa các phần, mỗi lần nghỉ 30 phút vì thế sáng cần ăn vừa đủ (quá no sẽ buồn ngủ không làm được bài, quá đói cũng vậy) và cần mang nước. Thi những 3 tiếng rưỡi mà không có nước, não sẽ làm việc không hiệu quả nhất. Và giờ nghỉ các bạn nên ra ngoài hít khí trời, ngồi trong phòng bé tẹo mãi, thiếu oxy cũng không tốt cho não.

– Bài thi làm hoàn toàn bằng bút chì (2B), không nên xài 3B vì nó quá đậm và cũng không nên xài HB vì nó quá nhạt. Mang theo bút bi là không cần thiết.

– Thi xong rồi thì đừng check, so đáp án làm gì mất công, có khi lại xuống tinh thần, tốt nhất là làm ngụm nước, ra hành lang hít thở không khí, đi vệ sinh (rất quan trọng, thi đọc mất 70 phút, đang làm bài đọc, đầu đã căng thì chớ, bàng quang cũng căng thì sẽ không làm được bài đâu), nếu thích có thể đọc qua chút tài lịêu chuẩn bị cho phần thi kế tiếp.

– Xé giấy thi phải hết sức cẩn thận, tránh làm rách, vì sẽ không có tờ thay thế đâu, người Nhật “tiết kiệm” lắm.

Về đề thi

Đề khó :v

– Phần Kanji tưởng ngon ăn hóa ra lại không dễ nhưng mình tưởng, tất nhiên vẫn làm được tương đối. Có lẽ về sau nếu muốn thi N3 phải ôn thêm một chút kanji của N2. Phần Goi theo mình thì khó, nhất là cái cách sử dụng của từ. Mong là không dính điểm liệt 😦

– Phần Đọc, lần này thi đọc không quá khó. Nên làm bài tìm thông tin trước rồi làm ngược lên, phần ngữ pháp để cuối (phải còn ít nhất 30-25 phút cho phần ngữ pháp). Bài thông tin rất dễ, 3 phút là xong; bài trung có một bài nói về ngôn ngữ khá khó, bài kia thì không khó lắm; còn bài dài thì dễ, chỉ việc tìm ý cho phần được gạch chân; 4 bài ngắn cũng không hề khó (có mỗi bài đầu là một bản chép tay, đọc hơi gượng mắt ). Phần đọc các bạn nên ghi mốc thời gian lên giấy, và hết “thời gian quy định” thì nên điền bừa, không cố đọc lại và làm làm gì, rất mất thời giờ. Ví dụ bắt đầu thi lúc 10h, phần tìm thông tin cho nhiều nhất 5p, ghi 10h05 vào phần bài đó tờ đề thi. Làm xong chuyển sang bài dài chẳng hạn, 10 phút, ghi vào là 10h15. Bài trung 7 phút, ghi tiếp 10h22,… cứ thế, nếu hết giờ thì điền bừa, không cố nữa. Lúc thi thời gian rất gắt gao, không xuề xòa như ở nhà luyện được. Hôm nay đi thi mình có đúng 5 phút để làm phần điền từ vào đoạn văn ( phần ngữ pháp), chính vì do cứ cố làm nốt phần đọc, thế nên kết quả phần làm trong 5 phút đó chắc chắn sẽ không được như ý.

– Phần Nghe, càng về cuối càng thảm họa. Tại sao mấy phần ví dụ họ cho dễ thế mà vào phần chính thì khó dã man. Bình thường ôn ở nhà thì phần 9 câu cuối là gỡ điểm, nhưng hôm nay chắc là không. Được cái, loa phòng thi khá to và rõ, thấy mấy bạn N4 (thi ở khu nhà cũ) kêu là âm thanh nghe được cả ở phòng bên. Nhưng khu N3 thì thi ở tòa nhà mới, có loa tổng, phát to và rõ, không bị nghe thấy lẫn âm thanh ở ngoài, khá tốt, mỗi tội nghe xong câu nào phải trả lời ngay câu đấy, nên những ai không làm quen trước ở nhà thì đi thi dễ bị ngợp và cuống, vì mải nghĩ câu trước mà băng thì đã đọc đến 2, 3 câu tiếp rồi.

Khi nghe cần hết sức tập trung, giám thị xinh mấy cũng không được nhìn, muốn ho/hắt hơi/xì mũi/móc rỉ mũi, ráy tai/trung tiện cũng phải cố mà nhịn, vì có tiếng ồn khác là mất tập trung ngay, lại còn ảnh hưởng đến người bên cạnh nữa. Như đã nói, càng về cuối nghe càng khó, băng nó “rap” càng nhanh thì càng phải tập trung cao độ, chứ cái lúc cuối, đầu cứ nghỉ vẩn vơ nào là “về thì ăn gì nhỉ”, “thi xong đi đâu chơi nhỉ”, “bao giờ có kết quả nhỉ”,…blah blah thì… =))


Nhìn chung là vầy, mong là các bạn thi hôm nay sẽ đạt kết quả như ý. Kết quả sẽ có sau khoảng 2 tháng.

Muc tiêu kế tiếp

Ôn N2 🙂 chuẩn bị tháng 7 năm sau thi N2.

22 thoughts on “Nhật kí học thi N3 [kết thúc]

  1. Pingback: Tổng hợp kinh nghiệm học ôn thi N3 | Khám phá Nhật Bản cùng Kiyoshi

  2. Pingback: Tự luyện thi JLPT N3 (P1): Sách luyện thi (có link download) | Khám phá Nhật Bản cùng Kiyoshi

  3. Ừa,vì mình mua sách N3 rồi,đúng những quyển Kiyoshi giới thiệu trên đây luôn :).Cũng tự học được 2/3 ngữ pháp rồi.Căng thẳng phết ý.

    Thích

  4. b ơi cho mình hỏi, bạn thi N3 là thi kỳ thi nào trong 3 kỳ thi:
    Kỳ thi năng lực tiếng Nhật TOPJ, Nat Test và J Test. Mình không hiểu lắm. Arigatogozaimasu

    Thích

      • Mình thi kì thi JLPT (2 lần 1 năm), vì họ chìa theo cấp độ từ N5 -> N1 nên còn gọi là thì N. Các kì thì j-test, nat test, j-top theo mình biết là chia theo cấp độ khác và được tổ chức nhiều lần 1 năm.

        Thích

    • Mình hqua cũng mới thi N3 lần đầu, có kinh nghịêm gì mình sẵn sàng chia sẻ ngay:)
      Mong là cả 2 đều qua kì thi đợt này

      Mong bạn tiếp tục ủng blog của mình 🙂
      Yoroshikune.

      Thích

  5. Thật ra không phải quên giấy báo dự thi vẫn được vào thi đâu mà thực tế là không cần đến nó. Khi vào phòng thi các giám thị không hỏi gì đến giấy báo dự thi luôn. 😀 Giám thị sẽ phát cho thí sinh phiếu dự thi và có cho mượn cả bút chì 2B nữa, nhưng số lượng có hạn nên tốt nhất là vẫn nên tự túc ^_^

    Đã thích bởi 1 người

Để lại bình luận

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.