Nhật kí học thi N3 [Còn 6 tuần]

Vậy là đã hơn 2 tuần trôi qua kể từ bài nhật kí đầu tiên.

Tổng kết giai đoạn: 8/10 – 25/10 

1. Về từ vựng

Quả thật, hiệu quả học từ vựng là không cao như mình mong đợi. Mặc dù đã cố nhồi nhét bằng sách Speed Master như dự kiến nhưng kết quả chỉ nhớ được khoảng 20-30% số từ, mà số lượng bài học cũng không thể được 1 bài 1 ngày như dự kiến. Điều này dù là không như mong đợi nhưng cũng dễ hiểu, bởi vì nhồi nhét thì sẽ không nhớ được lâu, nhất là muốn ghi nhớ thì phải sử dụng nhiều từ ngữ đó, nên thành ra chỉ nhớ được lõm bõm.

=> Từ vựng mới học được qua bài đọc và NHK news có hiệu quả hơn. Tuy nhiên, vẫn sẽ phải sử dụng đến Speed Master thôi, dù sao thì cứ học qua, nhớ được thì nhớ, không thì thôi.

2. Về Kanji

Đây là phần mình cảm thấy tự tin nhất, sau khi học xong hết 500 kanji từ cách đây khoảng 4 – 5 ngày, mình lại bắt đầu với cuốn Somatome. 500 kanji học được từ Basic Kanji rất hữu ích, cho mình một nền tảng tốt để học tiếp, và việc đọc không còn nhiều áp lực như trước. Nhiệm vụ bây giờ là cày tiếp Somatome để học thêm ít nhất 150 chữ nữa, để có độ phủ và lượng từ vựng rộng hơn. Somatome cung cấp cho ta 336 chữ kanji, tuy nhiên khoảng 60% là đã được học ở basic rồi, thế nên tiến độ hoàn thành Somatome cũng có thể được đẩy nhanh gấp 3 lần, mặt khác còn được ôn lại những chữ đã học nữa. Do đó, ta hoàn toàn có thể hoàn thành Somatome trong 2 tuần so với dự kiến của sách là 6 tuần.

=> Hoàn thành Somatome kanji trong 2 tuần tiếp theo.

3. Về Dokkai

So với trước thì cũng đã có tiến bộ hơn, nhờ vào việc đọc NHK news thường xuyên và tăng cường độ đọc lên (có bấm giờ). Việc đọc NHK news giúp tăng tốc độ đọc bài ngắn và trung, giúp giành nhiều thời gian vào bài dài (dễ ăn điểm) và bài thông tin ( khó và mất thời gian). Bắt đầu từ bây giờ, mỗi ngày chắc sẽ phải dành ra 1 tiếng để luyện đọc và luyện căn thời gian như khi đi thi thật. Kế hoạch là:

– Bài ngắn: 4 bài, mỗi bài 3 phút

– Bài trung: 2 bài, mỗi bài 7 phút

– Bài dài: 1 bài, mỗi bài 10 phút

– Bài thông tin: 1 bài, tối đa 9 phút

Tổng cộng sẽ mất khoảng 45 phút cho phần này.

2 ngày qua đã thử áp dụng chiến lược này, ngày đầu được 11/16 điểm , ngày sau được 10/16 điểm nói chung là tạm tạm, mong là tiếp tục áp dụng chiến lược này sẽ đem lại kết quả khả quan.

=> Phải đề ra mục tiêu đọc cho mỗi ngày, theo dõi kết quả để thấy mình có tiến bộ hay không và có phần nào mất nhiều điểm để cải thiện.

4. Về Choukai

Mới gần đây mới bắt đầu luyện nghe. Lí do là trước đây tập trung để xây dựng cái nền bằng cách tập trung học đọc và kanji, từ vựng, v.v… trước rồi mình mới bước sang phần nghe, để tập trung cho nó khi mà các kĩ năng kia cần ít thời gian để học thêm hơn.

Bắt đầu với cuốn Speed Master (vì giọng đọc hay và dễ nghe hơn Shinkanzen). Phần nghe khá khó để nắm được hết nội dung, nhưng chú ý vào ngữ điệu và đọc trước câu hỏi sẽ giúp ta hoàn toàn có thể chọn được câu trả lời đúng. Tuy nhiên để làm tốt phần nghe cần thiết phải đọc nhanh câu hỏi và có vốn từ vựng tốt.

=> 1 tuần nghe xong Speed Master, sau đó 1 tuần nữa nghe Shinkanzen. Xác định đến trung tuần tháng 11 sẽ xong.

5. Về Ngữ pháp

Sẽ luyện tập qua sách luyện thi tổng hợp (Moshi to Taisaku, Goukaku dekiru)

Kế hoạch sắp tới

Cải thiện và nâng cao các kĩ năng cần thiết, dự kiến đến hết nửa tháng 11 (12/11)

2 tuần sau đó sẽ luyện các đề tổng hợp qua các sách Moshi to Taisaku, Goukaku dekiru và các đề thi năm trước.

———————–

Tham khảo:

Đề thi tiếng Nhật qua các năm

JLPT Study Page

11 thoughts on “Nhật kí học thi N3 [Còn 6 tuần]

  1. Pingback: Tổng hợp kinh nghiệm học ôn thi N3 | Khám phá Nhật Bản cùng Kiyoshi

  2. Pingback: Danh sách dự thi JLPT tháng 7/2015 | Khám phá Nhật Bản cùng Kiyoshi

  3. tại mình nghe nói là chỉ cần học hết 50 bài minano và 1 nửa trung cấp là đỗ được n3.
    theo bạn thì sau khi mình học xong 50 bài minano tức vào cuối tháng 4. mình chỉ còn 2 tháng nữa thì nên ôn như thế nào ? mình đăng ký đợt tháng 7 vì nghĩ lấy bằng mất 3 tháng!
    chắc hên sui quá@@

    Thích

    • Sau khi học xong bạn nên làm thử 1 đề kiểm tra xem mình bị yếu ở đâu (phần nào thấp điểm nhất ấy). Bạn nên ôn kĩ và luỵên nhiều mục đọc hiểu và chữ Hán, vì chúng rất rất quan trọng. Phần nghe mình nghĩ sách Minna làm rất tốt (quyển choukai ấy ).

      Thích

  4. Bạn ơi cho mình hỏi : giờ mình mới học xong bài 25minano sơ cấp 1, nếu mình cố học hết 25 bài minano sơ cấp 2 và minano trung cấp 1.Mình chỉ học theo minano sơ cấp 50 bài + minano trung cấp 1 thì có khả năng thi N3 tháng 7 tới ko? mong bạn cho lời khuyên! (mình liều mạng đăng ký rồi ^^)

    Thích

    • Mình không học sách trung cấp của minna nên không biết. Tuy nhiên vì sách minna không phải sách luyện thi nên học mỗi trong đấy để thi thì rất khó. Mình nghĩ tháng 7 này bạn mà thi N3 thì là quá tầm. Sao không để dành mà đăng kí đợt tháng 12 ?

      Thích

  5. Bạn ơi cho mình hỏi : giờ mình mới học xong bài 25minano sơ cấp 1, nếu mình cố học hết 25 bài minano sơ cấp 2 và minano trung cấp 1.Mình chỉ học theo minano sơ cấp 50 bài + minano trung cấp 1 thì có khả năng thi N3 tháng 7 tới ko? mong bạn cho lời khuyên! (mình liều mạng đăng ký rồi ^^)

    Thích

  6. Bạn cho mình hỏi chút được không?
    -Từ vựng:Hiện tại mình đã học xong Từ mới trong Somatome(đúng là ko có chút cảm xúc nào) . cũng ko nhớ là nắm dc bào nhiêu % nữa. Liệu mình có cần học thêm speed master để gia tăng vốn từ ko?
    -Kanji mình cũng như bạn – Basic 500-> Somatome kanji.
    -Ngữ pháp:Bây h mình định chuyển sang Somatome ngữ pháp, bạn có thể chỉ mình phương pháp nào học tốt nhất ko?
    -Choukai:chưa nghe bài nào
    -Dokkai: sáng đọc báo trên NHK News, chưa học mấy sách kia.

    Rất mong bạn có thể tư vấn sơ qua cho mình 1 lộ trình thích hợp và phương pháp học. Con 4 tháng đến kì thi tháng 7 rất mong bạn giúp đỡ!

    Thích

    • Bạn giỏi quá, học được sách từ vựng của somatome 🙂
      Bạn đã học xong 500 chữ Hán trong basic rồi thì quá ổn, theo mình bạn nên đặt lộ trình học như sau:
      – Sách Somatome ngữ pháp đã chia sẵn lộ trình học để đi hết quyển sách trong 6 tuần rồi thì bạn cứ theo vậy mà học. Bạn nên kết hợp với sách somatome kanji nữa,vừa học ngữ pháp vừa học kanji. Như vậy đến khoảng giữa tháng 4, bạn sẽ học xong ngữ pháp.
      – Sau đó bạn sẽ học đọc hiểu. Nếu ngữ pháp chưa có mình nghĩ đọc sẽ rất khó khăn, nhk news easy nhưng nếu chưa học ngữ pháp n3 thì sẽ thấy khó hiểu lắm. Trong giai đoạn ôn đọc hiểu, bạn hãy ôn từ dễ đến khó: sách 55, sách 55+, sách speed master và rảnh thì giở nhk news ra đọc. Lúc đầu đọc sách 55 thì chưa cần bấm giờ, thời gian hiểu sẽ lâu, không sao. Đến các sách sau bạn tập bấm giờ, tốc độ sẽ nhanh lên trông thấy. Lưu ý khi bắt đầu sang sách speedmaster, 1 buổi làm bài đọc hiểu bạn phải đọc đủ: 4 bài ngắn, 2 bài trung, 1 dài và 1 tìm thông tin và bấm giờ, để tập thói quen khi làm bài thi. Giai đoạn này mình nghĩ cũng cần nhiều thì giờ, có lẽ phải hết tháng 5.
      – phần nghe hiểu: phần này sẽ kéo dài tầm 3 tuần, chủ yếu vì bạn sẽ nghe file nghe liền tù tì theo các bài lớn trong sách nên sẽ không mất thời gian như đọc hiểu.
      – 10 ngày cuối cùng hãy giở sách ôn tập tổng hợp hoặc đề thi thử, bấm giờ và làm bài.
      Chúc bạn thành công 🙂

      Thích

Để lại bình luận

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.