Tự luyện thi JLPT N3 (P1): Sách luyện thi (có link download)

Đây là bài viết hướng đến những bạn có ý định tự học ôn thi JLPT N3 – một level cực kì quan trọng đối với những bạn nào có ý định du học ở Nhật Bản và cũng là một thước đo bản lề đối với những ai học tiếng Nhật. Bài viết sẽ cung cấp cho các bạn các đầu sách cho từng kĩ năng cần ôn luyện (ngữ pháp, từ vựng kanji, đọc – nghe hiểu) kèm theo link download (nếu có) của các sách đó, nhằm giúp các bạn tiết kiệm được tối đa chi phí khi đi mua sách, cũng như giúp các bạn biết được có các loại sách luyện thi nào trên thị trường. Hiện tại Kiyoshi cũng đã hoàn thành các bài viết giới thiệu sách ôn luyện cho trình độ N2 và N1, các bạn cũng có thể dễ dàng tìm thấy trên web.

Vì lý do bản quyền nên ad không thể đăng trực tiếp link download tại đây. Mong các bạn thông cảm. Tuy vậy, các bạn có thể download tất cả các sách bên dưới đây.

>> Phần 2: Cấu trúc đề và kinh nghiệm phòng thi   

Sau kì thi kết thúc vào tháng 12 vừa rồi, mình đã đúc kết được một số kinh nghiệm cũng như bổ sung thêm một số đầu sách nữa nhằm tăng cường thêm kiến thức. Các sách mình sử dụng là sách luyện ngữ pháp, đọc, nghe, kanji, từ vựng và sách tổng ôn (có 1 đề thi thử). Theo ý kiến chủ quan thì những gì dưới đây sẽ giúp mình đủ điểm đỗ, các bạn nên dành nhiều thời gian hơn để học và ôn luyện, thay vì có vỏn vẹn mỗi 4 tháng như mình, vì quá gấp nên kiến thức cũng không thể vững được.

Kinh nghiệm đúc kết được sau khi thi


Để đủ tự tin tham gia kì thi JLPT N3, các bạn cần phải hiểu trình độ N3 tiếng Nhật là như thế nào và kì thi diễn ra làm sao? N3 テスト Trình độ N3 bây giờ tương đương với việc bạn có thể sử dụng tiếng nhật trong đời sống hằng ngày, có khả năng diễn đạt ý kiến và nghe nói ở một mức độ nhất định. Thi đỗ N3 tương đương bạn có N4, và đủ nền tảng để chiến đấu tiếp. Kì thi N3 sẽ có 3 phần: – Từ vựng + Kanji (30p) – Đọc hiểu + Ngữ pháp (70p) – Nghe hiểu (40p)

Ôn thi như thế nào ?

Thời gian

Nên dành ra ít nhất là 4 tháng ôn luyện , lý tưởng là 6 tháng. Nếu có ít thời gian quá để ôn thì gần như ngày nào bạn cũng phải dành ra khoảng 2-4 tiếng học tiếng Nhật, ngoài ra phải chăm chỉ đọc càng nhiều càng tốt khi rảnh, như vầy hơi gấp. Tốt nhất là 5 hoặc 6 tháng thì sẽ thảnh thơi hơn. Các bạn cần suy tính thời gian cho kĩ để lên công việc, kế hoạch luyện thi phù hợp vào thời gian và năng lực của bản thân. Cá nhân mình bắt đầu học ôn N3 từ giữa tháng 8 (hơi muộn), có nghĩa là mình có khoảng 4 tháng trước kì thi vào tháng 12 nhưng lúc đó mình đã xong 50 bài Minna rồi.

Điều kiện

Điều kiện cần là bạn đang ở trình độ N4, tức là đã hoàn thành 50 bài Minna và ít nhất hoàn thành quyển 1 Basic Kanji. Nếu bạn biết tiếng anh nữa thì càng tốt, để học dễ hơn các sách không có bản dịch tiếng Việt (như Soumatome hay Shinkanzen chẳng hạn), tuy nhiên các bạn cũng đừng lo vì chúng ta còn có từ điển, hoặc có thể kiếm một ai đó giỏi tiếng anh để học cùng.

Trước hết, bạn phải xác định là lập một kế hoạch rõ ràng để ôn luyện. Ví dụ như mình, có 4 tháng trong tay, mình sẽ dành ra tháng đầu tiên để học ngữ pháp. Tháng tiếp theo là học đọc hiểu, qua đó sẽ học được từ mới và áp dụng được ngữ pháp. Tháng thứ 3 học nghe và tháng cuối cùng là luyện đề. Trong suốt 4 tháng, mỗi ngày mình học 5 – 7 từ kanji (vì đến N4 bạn đã có khoảng 400 kanji rồi ), nếu cần thì luyện nghe và thỉnh thoảng viết văn, viết thư… Đăng kí thi sớm và lập ra lộ trình ôn thi cho hợp lí là bạn đã làm được 90% quá trình luyện thi rồi, bởi vì có kế hoạch trong tay, ta sẽ chạy nhanh hơn và không bị “chệch quỹ đạo”, hơn nữa kế hoạch, deadline trong lộ trình ôn thi là một liều doping giúp các bạn học chăm chỉ hơn.


Các sách nên học 

Tất cả các sách này các bạn đều có thể mua được ở cửa hàng sách ngay gần cổng trường Đại học Hà Nội

Địa chỉ: Số 8A Cổng trường Đại học Hà Nội (SĐT: 0438547999 – 0903202242)

Các link download bản mềm mình chỉ tìm được của một số sách mà thôi, do mình không scan hay upload tài liệu mà chỉ dẫn link mình tìm thấy được từ các trang khác (những sách màu lục là có link download còn màu đỏ là không có, mình sẽ update nếu tìm được). Những sách không có link download thì các bạn qua nhà sách ở địa chỉ trên hỏi mua, vì ở đấy sách gì cũng có cả. Đối với những bạn không ở Hà Nội hoặc không thể đến trường ĐHHN được thì các bạn có thể ra hỏi các khu vực gần các trường tiếng (có tiếng Nhật) hoặc các trung tâm tiếng Nhật tại địa phương, mình nghĩ cũng sẽ có.

Xem thêm: phương pháp và chiến lược ôn thi N3


Ngữ pháp

  • New Kanzen Master JLPT N3: Grammar (nên dùng)
  • Somatome N3 Grammar (nên dùng nếu có ít thời gian)
  • Từ điển mẫu câu tiếng Nhật (vô cùng quan trọng)

Các bạn chỉ nên dùng 1 trong 2 quyển, hoặc Shinkanzen grammar hoặc Somatome grammar. Tốt nhất là nên bắt đầu bằng So-matome vì sách có giải thích bằng tiếng Anh, chứ Shinkanzen chỉ có giải thích bằng tiếng Nhật nên học khó chết đi được, mà kiểu đọc giải thích bằng tiếng Nhật mà cũng không hiểu xong phải tra từ điển thì còn vất hơn cả học sách đã có sẵn giải thích bằng tiếng anh. Ngữ pháp N3 các bạn cần đặc biệt chú ý đến conjunctions (từ nối), vô cùng quan trọng.

Shinkanzen N3 Grammar là sách dậy rất kĩ về ngữ pháp, chia theo bài chứ không chia theo tuần. Phần bài tập luyện tập ngữ pháp có rất nhiều, hơn nữa các mẫu ngữ pháp được sắp xếp rất khoa học. Nếu có gì không hiểu, chúng ta hoàn toàn có thể tra trong Từ điển mẫu câu. Tuy nhiên do giải thích toàn bằng tiếng Nhật, và mỗi bài có 5-6 mẫu câu nên hơi quá tải với những ai đang quen học Minna-no-Nihongo.

Tóm lại, nếu có thời gian và muốn học ngữ pháp tiếng Nhật bằng tiếng Nhật (điều mà sau này chắc chắn bạn phải làm được nếu muốn học lên cao) thì nên học Shinkanzen. Tuy nhiên, nếu có quá ít thời gian, thì có thể học qua Soumatome.

Somatome ngữ pháp có thể nói là sách duy nhất xài được trong giáo trình somatome, bên cạnh sách somatome Kanji . So-matome grammar được thiết kế học trong 6 tuần (khoảng hơn 100 mẫu ngữ pháp nhưng có nhiều cái là nâng cao là từ N4 hoặc đã học trong minna rồi) , bạn có thể học theo đúng thiết kế của sách là 6 tuần, tuy nhiên, chạy nhanh hơn là hoàn toàn có thể, tùy khả năng của bạn, nhưng phải đảm bảo là ngày nào bạn cũng phải cố gắng học, ít nhất phải theo kịp tiến độ chương trình. (riêng mình học xong trong hơn 3 tuần). Somatome có tiếng anh nhưng không có bản tiếng việt, hoặc không thì dịch rất hời hợt tuy nhiên các bạn cũng đừng lo vì chúng ta đã có Từ điển mẫu câu rồi, tất cả mọi mẫu ngữ pháp trong sách somatome đều có trong từ điển mẫu câu, việc bạn cần làm là tra, ghi chú và làm bài tập. Bạn nào học tiếng anh sẽ có lợi thế khi học Somatome.

Đây là link tra cứu giữa So-matome và từ điển ngữ pháp


Từ vựng 

  • Speed Master N3 Goi
  • Pea de Oboeru Iroirona Kotoba

Từ vựng cần một thời gian học dài hơi một cuốn sách mang tính chất liệt kê như Speed Master goi chẳng thể đủ được nhưng ít ra đây là cuốn vào đầu mình nhất và có cách thiết kế sách dễ dàng cho người học nhất. Mình thấy học Từ vựng có trong kanji và các bài đọc hiểu hiệu quả hơn, khi học quyển này, mình hay tự đánh giá từ nào có vẻ hữu dụng và học từ đó, mấy từ còn lại bỏ qua.

Phần này không ôn cũng được, học từ vựng qua Kanji hoặc học qua Youtube là đủ, thậm chí còn dễ vào đầu hơn.


Đọc hiểu

  • Shinkanzen Dokkai N3
  • N3 dokkai mondai 55+ 
  • Speed Master of Reading N3
  • NHK easy news

Đọc là một kĩ năng khó, lúc đầu sẽ chệnh choạng, sai nhiều, nhưng luyện nhiều sẽ tốt lên trông thấy, nên mọi người đừng nản. Hơn nữa, theo mình nếu không đọc được sẽ không nghe và nói được. nên các bạn nên chú ý phần này. Phần này cũng là một phần mọi người hay bị trượt do số lượng câu hỏi ít.

Về đọc hiểu thì 3 cuốn Shinkanzen, Mondai 55+ và Speed Master là 3 cuốn gối đầu giường, các bạn nên mua về làm và học nếu muốn tự luyện thi.

Tuy nhiên, trong 3 cuốn này thì cuốn đầu tiên các bạn nên học là cuốn Shinkanzen vì (1) là nó có huống dẫn, bài tập ví dụ trước khi vào bài chính và thứ (2) là họ đi rất từ từ, đầu tiên là từ các bài đọc ngắn và sau đó đi nhanh dần vào các bài tập dài hơn. Còn 2 sách còn lại chủ yếu là cung cấp các bài đọc và đáp án, chứ họ không có hướng dẫn bạn đọc như thế nào, và vì sao đáp án lại được chọn như thế.

Sau đó sang cuốn Speed Master vì nó có cái hay là mỗi bài có thời gian quy định được ghi rõ. Nên cùng là một bài tập tốt để các bạn học và canh thời gian.

Cuối cùng ta làm bài tập trong cuốn 55+.

Về phương pháp học tại nhà, các bạn nên làm theo các bước sau: (mà mình đã làm)

  1. Bấm giờ
  2. Đọc câu hỏi và đáp án trước.
  3. Memo sang bên cạnh câu hỏi người ta hỏi gì, và gạch chân vào sự khác biệt giữa các đáp án.
  4. Đọc bài.
  5. Gặp từ mới, kanji mới thì khoanh lại, nhưng không tra mà vẫn đọc tiếp.
  6. Có thể khoanh vào các từ nối, hoặc các từ trước は để xác định chủ ngữ/chủ đề của câu.
  7. Khoanh đáp án, và đi sang bài tập tiếp theo
  8. Sau khi check đáp án. Bạn tra nghĩa và cách đọc ở mục 5, tra và ghi ra một cuốn sổ và học thuộc chúng.

large-519ecf5a1e42e Ngoài ra, khi rảnh, bạn nên đảo qua trang web NHK easy news, đây là những mẩu tin NHK nhưng được viết đơn giản, dành cho đối tượng là trẻ em tiểu học Nhật Bản và người nước ngoài học tiếng Nhật. Mặc dù lượng từ vựng mỗi bài viết có thể làm bạn choáng nhưng đừng hoảng, hầu hết các câu văn được viết hết sức đơn giản. Việc đọc báo còn giúp bạn định hình được một số từ/ mẫu câu/ cụm/ chữ hán thường dùng, do các bạn gặp nó với tần suất nhều, qua đó giúp nhớ nhanh và tốc độ đọc được cải thiện. Hơn nữa, các mẩu tin trên NHK đều không quá dài, vì vậy bạn hoàn toàn có thể giở ra đọc khi lướt web trên xe bus hay khi rảnh rỗi. Tin tôi đi, nó rất tốt cho bạn đấy.


Nghe hiểu

  • N3 Speed Master of Listening
  • Mimikara Oboeru Choukai N3
  • Mainichi Kikitori shokyuu
  • Shinkanzen Master Choukai N3

Nghe hiểu cũng là một kĩ năng khó. Phải luyện tập nhiều mới làm chủ được. Mọi người hãy cố gắng.

Shinkanzen hay ở chỗ là nó có giải thích đáp án bằng tiếng anh, do đó nếu như đọc script mà bạn vẫn không hiểu, đây sẽ là cứu cánh cho bạn. Tuy vậy mình không đánh giá cao Shinkanzen bằng Speed Master do điểm trừ ở giọng đọc, giọng đọc nghe không thể mê được (ý kiến cá nhân), Shinkanzen phần nghe chỉ hợp khi ta bắt đầu thôi (có mấy phần phân biệt âm hơi thừa). Speed Master hay Shinkanzen phần bài tập là gần như nhau.  Đặc biệt, giọng đọc trong Speed Master nghe dễ chịu hơn so với Shinkanzen.  Có lẽ giọng đọc cũng là một phần chính cần lưu tâm.

Một cuốn sách nữa các bạn có thể kết hợp cùng Speed Master là Mimikara Oboeru Choukai N3. Số lượng bài tập nhiều, giọng đọc cũng sát với đề thi. Nói chung là mình quan tâm đến giọng đọc nhiều, vì mình thích giọng dễ nghe, đành rằng trong cuộc sống không phải ai cũng vậy nhưng đây là luyện thi nên ta được quyền tự chọn. NHK Easy News cũng có phần đọc bản tin, nghĩa là bạn vừa đọc tin và vừa nghe người ta đọc nó. Vô hình chung bạn phải đọc và hiểu nhanh như khi người ta đọc tin, hơi vất vả nhưng hãy cố gắng bắt kịp tốc độ. Tuy nhiên điểm trừ lớn nhất của nó nằm ở giọng đọc vô cảm và mình nghĩ là do họ sử dụng giọng của Google Translate 😦

Sau khi đã xong 2 cuốn trên  nếu cảm thấy chưa đủ, các bạn có thể luyện nghe thêm theo giáo trình Mainichi kikitori sơ cấp (2 quyển) gồm 50 bài nghe có chủ đề. Khi nghe chú ý chỉ nên nghe một lần, không hiểu nghe thêm lần nữa, sau đó vẫn không hiểu thì đọc script. Luyện nghe 1 lần trong khoảng thời gian dài để rèn sự tập trung. Và khi nghe không không đeo tai nghe, để loa ngoài.


Kanji

  • Basic Kanji Book (2 tập)
  • Kanji look and learn
  • Somatome Kanji N3

Có 2 giáo trình kanji hay nhất là Basic Kanji Book (500 chữ)Kanji Look and Learn (525 chữ). Basic Kanji book được cái hay là có nhiều bài tập, có bài đọc áp dụng kanji (cái hay nhất của sách này). Mỗi chữ sách chỉ đưa ra 4 từ vựng liên quan để bạn học. Đó là những từ vựng phổ biến hay đi với chữ Kanji đó nhất tuy nhiên nếu có thêm thì tốt. Kanji look and learn thì ít bài tập, không phần bài đọc áp dụng nhưng được cái là nó nhiều từ vựng và có ảnh minh họa giúp bạn học kanji tốt hơn. Các bạn nên cân nhắc dùng 1 trong 2 hay kết hợp cả 2 sách.

Mình chọn Basic Kanji vì nó có nhiều bài tập, và có bài đọc, đó là cái mình đánh giá cao nhất ở Basic Kanji.

Kanji Look and Learn cũng tương tự như basic Kanji nhưng có phần liên hệ, liên tưởng giúp các bạn dễ nhớ Kanji hơn. Các bạn chỉ nên học một trong 2 sách, nếu đã học Basic thì thôi L&L và ngược lại.

Sau khi hoàn thành 1 trong 2 cuốn, các bạn sẽ chuyển sang Somatome Kanji N3. Somatome sẽ cung cấp thêm cho chúng ta thêm khoảng 100 – 150 chữ Hán mới nữa (vì một số chữ Hán trong này đã được học ở Basic Kanji hoặc Look and Learn), cho ta độ phủ rộng hơn về Kanji cũng như làm tăng vốn từ vựng. Ngoài Somatome thì học theo Shinkanzen cũng rất hay, có nhiều bài tập hơn. Giống như ngữ pháp, chúng ta cũng chỉ nên chọn 1 trong 2 sách này để học.

Cộng thêm các kanji mà ta hay gặp hoặc nhớ được từ việc đọc hiểu từ nhiều nguồn, tổng cộng chúng ta sẽ có khoảng 600 – 700 kanji và lượng từ vựng rơi vào khoảng 1500, thừa đủ để tự tin đi thi rồi.

Lưu ý các bạn có thể học cả âm Hán việt của kanji và biến các từ vựng được học thành hán việt, biết đâu sẽ giúp bạn nhớ kanji nhanh hơn. Tuy nhiên mình thấy vẫn có nhiều người không học mấy âm Hán Việt này vẫn chiến kanji tốt như thường. Lựa chọn tùy ở mỗi người 🙂


Luyện đề – Tổng hợp

Sau khi học chán chê các quyển sách luyện từng kĩ năng ở trên, bây giờ là thời gian để chúng ta luyện đề, luyện tổng hợp các kĩ năng và luyện kĩ năng bấm giờ, căn thời gian. Và theo mình thấy thì có 2 cuốn sách tổng hợp khá tốt là Goukaku Dekiru N3 và Moshi-to-taisaku. Cả 2 đều có link download bên dưới. Đây là lúc bạn tự rèn luyện kĩ năng và chiến thuật hợp lí nên hãy tập trung hết sức nhé.


Chúc các bạn ôn luyện hiệu quả >:D

Xem thêm: phương pháp và chiến lược ôn thi N3

Xem thêm Sách luyện thi JLPT N2

Tổng hợp kinh nghiệm ôn thi N3


Nguồn tham khảo:

JLPT Level N3 Resources“, Jonathan Waller, tanos.co.uk, December 01, 2011

Tổng hợp tài liệu luyện thi JLPT 3kyuu“, Japan My Love, studyjapanese.net, March 28, 2014

http://yuki-nezumi.blogspot.com/

Japanese Language Proficiency Test

124 thoughts on “Tự luyện thi JLPT N3 (P1): Sách luyện thi (có link download)

  1. Em dùng ip e kb tải thế nào để đọc được. E có thử tải về mà k thấy file đâu cả. Tìm trên mạng thì hướng dẫn cần 1 ứng dụng thứ 3 mà e tải thử dropbox, mediafire rồi mà vẫn k xem đc. Ai biết chỉ em với ạ!!! 🥺🥺🥺

    Đã thích bởi 1 người

    • Chào bạn.
      Cái cuốn Goukaku Dekiru chính là sách luyện đề nhé.
      Phần 1: họ sẽ giới thiệu và các bài tập cho từng dạng bài có trong đề thi N3
      Phần 2: sẽ có 1 đề thi thử tổng hợp như thi thật
      Cuốn Moshi-to-Taisaku thì có 2 đề tổng hợp.
      Nếu muốn luyện đề, dùng 2 cuốn này là hợp lý bạn nhé.

      Thân.

      Thích

  2. Page ơi. Link download giáo trình ペアで覚えるいろいろなことば mình tải không được
    Nhờ page kiểm tra lại được không ạ. Mình cảm ơn rất nhiều.

    Thích

  3. Kanji Look and Learn Tiếng Việt là cuốn sách dạy Kanji hay hiếm thấy mà các bạn không thể bỏ qua. Đây là cuốn hướng dẫn học Hán Tự kèm theo của giáo trình nổi tiếng Genki, gồm 512 Kanji phổ biến được chia làm 32 bài, mỗi bài chúng ta sẽ được học 16 chữ và mỗi chữ thì được miêu tả rất chi tiết khiến bạn bạn khó có thể không ghi nhớ được nó
    Mình là Hoàng hiện tại mình có bán sách Kanji Look and Learn bản tiếng việt, sách gồm hai cuốn sách Kanji Look and Learn 90 000 vnd/cuốn, sách bài tập 75 000 vnd/cuốn. nếu ai có nhu cầu mua liên hệ
    Ms.Nhật ĐT: 01628 064 897.
    Mr.Hoàng số ĐT: 01656. 189. 838.
    Zalo: 01656. 189. 838
    Facebook: https://www.facebook.com/KanjiLookLearntiengviet?ref=hl
    Phí vận chuyển trong thành phố Hồ Chí Minh là 20k, nếu ở xa thì tính theo giá bưu điện.
    xin cảm ơn và chúc các bạn học tốt tiếng nhật.

    Thích

  4. Pingback: 皆さん, こんにちは! Có ai đang ôn N3 không ạ, mình… | Cộng đồng Việt Nhật ( Vietnam-Japan community )

Để lại bình luận

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.